TƯƠNG LAI CỦA QUAN HỆ ĐIỆN TỬ THƯƠNG MẠI M – COMMERCE

Bạn có nhớ thời điểm nào mà bạn mất tới 23 click để tìm được thời gian chiếu phim trên chiếc điện thoại di động của mình? Trong khi ta có cảm giác đó như một khoảng thời gian dài vô tận trước đây nhưng thực chất việc đó mới diễn ra trong vài năm ngắn ngủi. Điều đó nghĩa là cuộc cách mạng trên các thiết bị di động (gọi tắt là mobile) đang tăng trưởng với tốc độ chóng mặt trong thời buổi Internet Marketing hiện nay.

“Công nghệ di động bùng nổ nhanh hơn bất kỳ công nghệ nào khác mà chúng tôi chứng kiến trong thời gian qua”, Mary Meeker của Kleiner Perkins cho biết. Sự chấp nhận mobile web diễn ra nhanh hơn 8 lần so với web truyền thống trong cuối thập niên 90.

Sự phát triển đó đem đến một loạt những hành vi của người dùng và xu hướng khách hàng mới. Vậy, thực tế sẽ như thế nào khi nó đem lại diện mạo mới cho mobile commerce như vậy? Dưới đây là 5 thực tế quan hệ mật thiết với tương lai của thương mại điện tử di động:

1.Khách hàng dành nhiều thời gian trên các thiết bị di động của họ hơn là trên desktop.

Công ty tôi quản lý hơn 20.000 site thương mại điện tử. Đơn hàng cho desktop trong năm 2011 trung bình là 95,19 đô la và trên điện thoại di động trung bình là 96,92 đô la. Sự chênh lệch 1,73$ trên một đơn đặt hàng có thể là con số không lớn nhưng điều đó lại mang lại 2% tăng trưởng trong quy mô giỏ hàng trung bình và ảnh hưởng mạnh mẽ đến điểm cốt yếu của một công ty.

Trong khi có nhiều nhân tố đóng góp vào những số liệu này, nhưng nhân tố quan trọng nhất có thể là do sức mạnh của máy tính bảng, thiết bị màn hình số thứ 3 của người tiêu dùng bên cạnh desktop và smartphone.

Báo cáo Digital Marketing Insights của Adobe xem xét các số liệu từ 16,5 tỉ lượt ghé thăm đến hơn 150 nhà bán lẻ và thấy rằng giá trị đơn hàng trung bình khi mua sắm trên máy tính bảng là 123 đô la, so với 102 đô la trên desktop.

Nhìn chung, người dùng IPad có học vấn và thu nhập cao hơn người dùng internet nói chung. Nghiên cứu tương tự của Adobe cho thấy những người sở hữu IPad thu nhập hàng năm hơn 75000 đô la. Nhóm này trở thành phân khúc khách hành sinh lợi cho các nhà bán lẻ.

Ngoài phân khúc này, tính tương tác của IPad (qua màn hình cảm ứng) khiến việc shopping dễ dàng hơn so với desktop mặc dù kích thước màn hình của IPad nhỏ hơn. Một nghiên cứu năm 2011 báo cáo rằng 52% người sở hữu máy tính bảng thích sử dụng chiếc máy tính đó của họ để mua sắm trực tuyến trong khi 40% lại thích sử dụng các loại máy tính truyền thống.

Vậy bài học của câu chuyện này rút ra cho các nhà bán lẻ là gì? Những người sử dụng máy tính bảng là nhóm khách hàng chủ chốt và ảnh hưởng của họ chắc chắn sẽ tăng lên trong năm 2012 và các năm sau đó.

2. Những người mua sắm các thiết bị di động sẽ tập trung hơn

Điều này dường như là khác thường khi lượng tìm kiếm từ khóa trung bình trên mobile đối với cả Android và iPhone gần gấp đôi độ dài của việc tìm kiếm trung bình trên desktop.

Nhưng nhiều tìm kiếm mất thời gian hơn trên mobile không phải bởi các thiết bị đó khó sử dụng hơn, mà bởi những người tìm kiếm cũng như người mua sắm trên mobile tập trung vào những gì họ đang tìm kiếm.

Microsoft báo cáo 70% search tasks trên PC được hoàn thành trong một tuần trong khi 70% search tasks mobile hoàn thành chỉ trong 1 giờ. Những người tìm kiếm mobile có cảm giác thôi thúc không thường thấy trên các phương thức tìm kiếm truyền thống.

Sự khác biệt này có quan hệ mật thiết với cả các nhà bán lẻ đa kênh và nhà bán lẻ thương mại điện tử. Những người dùng mobile đang tìm kiếm thông tin và sự hỗ trợ để giúp họ ra các quyết định mua hàng ngay ở điểm bán hàng đó: 88% người tiêu dùng tìm kiếm trên một thiết bị di động sẽ mua hàng trong vòng 24 giờ.

Theo các nhà bán lẻ thông thái, những người mua sắm trên mobile cần nghiên cứu về các sản phẩm theo một cách đơn giản và có thể nhanh chóng mua hàng. Vậy nên, các website thương mại điện tử di động chỉ nên chứa ít các nội dung không liên quan.

3. Tỉ lệ click trên mobile cao hơn trên desktop.

Trong khi smartphone và máy tính bảng vẫn đang trong giai đoạn chấp nhận ban đầu nhưng các thiết bị này đã cho thấy tỉ lệ click cao vào các quảng cáo tìm kiếm.

Một nghiên cứu Marin Software thấy rằng người tiêu dùng có thể click vào các kết quả quảng cáo tìm kiếm nhiều hơn khi sử dụng smartphone hay máy tính bảng so với sử dụng desktop hay laptop. Tỉ lệ click thực tế trong quý 4 năm 2011 đo được là 1,25% trên smartphone, 1,31% trên máy tính bảng và 0,95% trên desktop và laptop. Performics báo cáo rằng tỉ lệ click trên mobile cao hơn 45% so với trên desktop trong cuối năm 2011 và tháng 1 năm 2012.

Tỉ lệ click vào các quảng cáo tìm kiếm được theo dõi chặt chẽ bởi đó là hướng quan trọng để xác định mục tiêu của người tìm kiếm. Tỉ lệ click cao kết hợp với những nghiên cứu về bản chất người tiêu dùng sẽ chuyển tới cho cả nhà quảng cáo và nhà bán lẻ những thông tin giá trị về người tiêu dùng.

4. Buổi tối là cao điểm cho mobile shopping

Chúng ta có xu hướng nghĩ về các thiết bị di động với thuật ngữ “đang trên đường” (on-the-go) và bức tranh về người mua hàng trên mobile đang lướt web và mua sắm trong các thời gian họ tham gia giao thông. Tuy nhiên, điều đó chỉ xảy ra với các hoạt động về Social Media và email, không phải là cho mua sắm trực tuyến, đó là thời gian của những người đi làm bằng vé tháng.

Khi xem xét tới mobile và desktop, chúng ta sẽ thấy các xu hướng hàng giờ biến đổi dựa trên loại thiết bị. Theo số liệu từ Google Mobile Ads, tìm kiếm từ máy tính phản ánh thời gian thực hiện việc tìm kiếm đó là trong khi làm việc, trong khi lượng sử dụng máy tính bảng để tìm kiếm tăng vọt vào buổi tối. Và nhiều người tìm kiếm trên những chiếc điện thoại của họ lặp lại cả 2 thời điểm trên và đang tăng đều theo từng ngày và cao điểm là 9h tối.

Trong khi cả máy tính bảng và smartphone được xem như các công cụ “lean back” thì riêng smartphone được sử dụng on-the-go từ sang tới tối bao gồm cả thời gian làm việc và thời gian ở nhà.

5. Tầm quan trọng của mobile web

Chúng ta đang sống trong một nền văn hóa ứng dụng. Tuy nhiên sức mạnh của mobile website (ví dụ một site được truy cập qua các trình duyệt chứ không qua một ứng dụng) có xu hướng bị bỏ qua.

30% lượng truy cập Social Media bắt nguồn từ các thiết bị di động. Trong số đó, hơn 42 triệu người truy cập vào các mạng xã hội thông qua các trình duyệt trên các thiết bị di động của họ trong năm 2011, trong khi 38,5 triệu người truy cập thong qua các ứng dụng trên mobile.

Các Marketer cần phải nhận thấy rằng mobile web vẫn cần thiết và bổ sung cho các ứng dụng, trừ bớt các niche như gaming. Mobile web mang lại cho doanh nghiệp khách hàng trong khi các ứng dụng được xem như là các chương trình trung thành để repeat customers.

Các ứng dụng có thể chiếm một phần lớn trong mobile strategy nhưng đó cũng là công cụ tốt nhất để repeat khách hành, những người biết tới thương hiệu đó và download các ứng dụng. Nếu doanh nghiệp không thu hút được khách hàng quay trở lại, hãy bắt đầu bằng việc khắc phục sự hiện diện các mobile web của bạn và tăng cường mobile strategy với các ứng dụng.